0981 358 759

TÂM SỰ NGHỀ SALE Ô TÔ

TÂM SỰ NGHỀ SALE Ô TÔ

Thứ hai, 29/06/2020, 08:14 GMT+7

Tốt nghiệp trường ĐH Kinh Tế khoa tài chính ngân hàng, nhưng tôi lại chọn nghề sale ô tô (bán xe).

Chẳng phải người chọn nghề mà nghề chọn người thì đúng hơn, hay cũng là 1 cơ duyên nào đó. Thời đó, biết hãng đang tuyển nhân viên bán hàng nên cũng đánh liều đi ứng tuyển chứ lúc đó cũng chẳng biết Suzuki có xe ô tô.Thế nào mà tôi lại được lựa chọn trong những người may mắn.

Ngày đầu vào làm sales, tất cả kiến thức trong đầu có được do cái gọi là sở thích, đam mê chỉ là những cái logo của các hãng xe còn tất cả các xe đều giống nhau hết, xe nào cũng giống xe nào. Xe thì không biết lái, nói chuyện với khách thì đỏ ửng hết mặt, miệng thì lắp ba lắp bắp bởi vì những người đến xem xe và mua xe họ là những người có tiền, có kiến thức và cũng có vị thế trong xã hội nên cũng rất hồi hộp và run sợ trong giao tiếp.

Sau tháng học việc trôi qua, kiến thức sản phẩm cũng đã nắm rõ, tôi được các anh các bạn đồng nghiệp làm lâu năm hướng dẫn và chỉ bảo nên cũng khá hơn nhiều, dần dần cũng được đứng ra bán hàng. Nhớ như in cái xe đầu tiên bán trong cuộc đời là xe Suzuki Ertiga phiên bản cũ. Lúc bàn giao xe, tôi cứ cuống hết cả lên, lúc thì thiếu cái này lúc thì thiếu cái kia, chẳng đâu vào đâu cả… hoa hết cả mắt!

7bfd0c7b97666a383377

Suzuki thời đó gần như khó bán lắm chứ không như bây giờ, tôi nhớ cả năm đại lý bán có vài trăm xe chỉ bằng doanh số bán ra một vài tháng bây giờ, đi đâu cũng chỉ có xe Toyota, Honda… là nhiều.

Nhiều khách đến xem xe Suzuki rồi lại quay về vì họ thấy ít người mua cũng như họ cảm thấy mới mẻ, đa phần người tiêu dùng Việt nói chung là theo đám đông, thị hiếu chung cũng như ảnh hưởng thương hiệu rất lớn. Dường như đã định vị sẵn và ăn sâu vào tiềm thức là mua xe hay mua cái gì đó cứ phải như thế này, như thế kia. Có những người mua còn chẳng biết cái xe nó như thế nào, chỉ biết bạn bè người thân bảo là phải mua cái này hay cái kia nên việc bán xe gặp rất nhiều khó khăn và vất vả.

Nói thực nghề sales ô tô cũng thăng trầm lắm, nhìn thì sạch sẽ bóng bẩy nhưng cũng vất vả không kém. Đâu phải ai vào cũng bán được hàng, ngoài kỹ năng tốt, nhiệt huyết, đam mê trung thực thì không thể thiếu sự may mắn và cơ duyên. Bán hàng phải bán bằng cái tâm mới bền và lâu dài. Không chỉ bán xe xong là thôi mà còn theo khách hàng mãi về sau, quan trọng nhất vẫn là dịch vụ sau bán hàng, chăm sóc tốt thì khách hàng mới tin tưởng.

7d7a10cb8bd676882fc7

Ngành sales chẳng khác gì đi câu, có tháng kiếm được nhiều cá cũng có tháng chẳng câu được con cá nào,một tháng 30 ngày có khi ngồi chơi đến 20 ngày còn 10 ngày mới có việc để làm! Có những ngày chạy bạc mặt từ sang tới tối quên cả ăn để đăng kí đăng kiểm, để kịp thời gian và đúng giờ bàn giao cho khách.

Sales cũng áp lực lắm, cũng phải chịu doanh số và chỉ tiêu của từng tháng, có tháng đạt, có tháng không, có tháng 5-7 xe cũng có tháng 1-2 xe. Nhưng chính vì thế mà hầu như tất cả các sales đều phải tập trung và cố gắng hoàn thành.

Khách hàng đến mua xe cũng đa dạng, buôn bán kinh doanh có, công nhân viên chức có, bác sỹ công an có, giáo viên giảng viên có, trẻ có, già có, người dễ tính người khó tính có, đến các anh xã hội cũng có, quát mắng có rồi dọa đánh cũng có… Mỗi người một vẻ không ai giống ai cả! Bán xe cũng như là làm dâu trăm họ chính vì thế sale phải biết dung hoà tất cả mà làm sao làm hài lòng được các thượng khách.

Có rất nhiều công việc trên thị trường nhưng với ngành xe và đặc biệt là Suzuki thì mình khó có thể bỏ được.

Không biết các sales khác hay các hãng khác như thế nào, chứ khách hàng mua Suzuki phần lớn là nhưng vị khách thân thiện. Từ 1 người khách họ trở nên thân quen, thành người anh, người chị, người em, người bạn quý mến nhau và thân thiết như người trong nhà, tạo điều kiện và giúp đỡ nhau rất nhiều trong mọi lĩnh vực.

48bf5420cf3d32636b2c

Suzuki mang lại cho tôi nhiều điều quý giá và đáng nhớ, cho tôi những người bạn rất chân thành.

Nghề sales gian truân là thế, nhưng cũng “yêu” là thế! Cảm ơn các bạn đã nghe  tâm sự nghề sale ô tô của tôi!