0981 358 759

NHỮNG NGUYÊN NHÂN KHIẾN Ô TÔ BÁO ĐỘNG CƠ QUÁ NÓNG

NHỮNG NGUYÊN NHÂN KHIẾN Ô TÔ BÁO ĐỘNG CƠ QUÁ NÓNG

Thứ sáu, 23/11/2018, 04:29 GMT+7

Hệ thống làm mát bị rò rỉ, mức dầu máy thấp hoặc thời tiết cực đoan đều có thể khiến ô tô báo động cơ quá nóng.

Trong quá trình lái xe, nếu thấy kim đồng hồ kiểm soát nhiệt độ động cơ tiến gần tới chữ H (viết tắt của từ "hot"), hãy tắt máy và kiểm tra xe. Bạn có thể mở nắp ca-pô và bắt đầu tìm kiếm nguyên nhân khiến ô tô báo động cơ quá nóng.

  1. Hệ thống làm mát

Thủ phạm liên quan phổ biến nhất đến việc ô tô báo động cơ quá nóng là hệ thống làm mát của xe có thể gặp trục trặc. Dung dịch này làm mát bằng cách lưu thông khắp động cơ trong quá trình vận hành của xe. Nếu dung dịch này bị rò rỉ ở đâu đó trong hệ thống, thì có thể một phần hoặc toàn bộ nước làm mát bị thoát ra ngoài, động cơ sẽ trở nên rất nóng. Nếu di chuyển dưới thời tiết lạnh, hệ thống gió luồn qua khoang động cơ giúp bạn may mắn đi thêm một quãng đường nhất định.

Ngoài ra, có thể bạn không thấy sự rò rỉ của dung dịch làm mát, nhưng động cơ vẫn bị nóng, thì vẫn còn rủi ro vì có thể hệ thống này bị tắc nghẽn. Bụi bẩn, các cặn bẩn có thể làm tắc nghẽn một phần hoặc hoàn toàn hệ thống này.

Hỏng hóc các chi tiết trong hệ thống làm mát cũng là một nguyên nhân. Ví dụ, máy bơm nước làm mát bị hỏng sẽ không đưa được dung dịch làm mát đi khắp động cơ. Bộ tản nhiệt hoặc quạt hỏng cũng là một căn bệnh phổ biến.

Vì vậy, hệ thống làm mát động cơ phải được kiểm tra định kì, châm thêm nước làm mát hoặc rà soát những lỗi hỏng hóc có thể phát sinh

he_thong_lam_mat

Hình 1: Nguyên nhân khiến động cơ quá nóng

  1. Nguyên nhân từ dầu động cơ

Đôi khi, việc động cơ bị quá nóng không xuất phát từ hệ thống làm mát, mà có thể do dầu động cơ bị thiếu hụt. Dầu động cơ có tác dụng bôi trơn, và nếu nó bị hao hụt trong quá trình vận hành, ma sát các chi tiết bên trong động cơ sẽ tăng lên, dẫn đến việc động cơ nóng hơn bình thường. Việc này dễ dàng khắc phục bằng cách kiểm tra dầu máy thường xuyên, đặc biệt với các động cơ xe đã cũ.

cac-loai-dong-co-o-to-tuvanmuaxe_vn-2

Hình 2: Dầu động cơ

  1. Thời tiết xấu

Nhiệt độ ngoài trời quá cao cũng có thể khiến cho động cơ xe của bạn trở nên quá nóng. Mặc dù các hãng xe đều đã tính toán trong trường hợp thời tiết cực đoan này, tuy nhiên với những chiếc xe cũ, hệ thống làm mát già nua, cũng có thể làm động cơ của bạn tăng nhiệt.

suzuki-celerio-4-1501733603043

Hình 3: Động cơ ô tô

  1. Cách xử lý khi gặp tình huống động cơ quá nóng

Ngay khi thấy kim đồng hồ động cơ báo quá nóng, bạn hãy tắt hệ thống điều hòa, giúp giảm nhiệt độ trong khoang động cơ đang quá nóng. Bước này có thể cứu được động cơ của bạn trước khi gặp những nguy hiểm do việc phá hủy động cơ. Ngay sau đó, bạn lái xe vào làn khẩn cấp/lề đường ở vị trí an toàn, tắt máy và mở nắp ca-pô. Nhớ cẩn thân trong việc kiểm tra động cơ.

Suzuki-Celerio-2018-1

Hình 4: Động cơ Celerio Suzuki

Ở thời điểm động cơ đang nóng, tuyệt đối không phép mở nắp của két nước làm mát. Với áp suất bên trong khi két nước đang nóng, việc mở nắp két nước sẽ làm bạn bị bỏng do nước sôi bên trong văng ra ngoài. Và đừng nghĩ khi động cơ nguội, bạn lại có thể di chuyển được, hãy kiểm tra hệ thống làm mát hoặc tốt nhất gọi cho dịch vụ của xưởng sửa chữa xe mà bạn thường bảo dưỡng nó để được hướng dẫn xử lí đúng với xe của bạn.

Nếu bạn đang có nhu cầu sửa chữa ô tô, thay thế phụ tùng chính hãng, liên hệ:

Suzuki Nam Á thông qua Hotline: 1900 8034.