0981 358 759

Nên mua xe lắp ráp trong nước hay xe nhập khẩu từ nước ngoài ?

Nên mua xe lắp ráp trong nước hay xe nhập khẩu từ nước ngoài ?

Thứ ba, 09/10/2018, 15:10 GMT+7

Nên mua xe lắp ráp trong nước hay chọn xe nhập khẩu từ nước ngoài? So sánh giữa xe nội địa lắp ráp và xe nhập từ nước ngoài?

Hầu hết đối với chúng ta thì xe nhập luôn có vị trí cao hơn xe nôi địa lắp ráp. Mua xe lắp ráp trong nước, vấn đề chất lượng khiến nhiều người e ngại, còn xe hơi nhập thì đắt, sửa chữa tốn kém.

nen-mua-xe-lap-rap-trong-nuoc-hay-xe-nhap-khau

Mua xe trong nước - e ngại chất lượng.

Tính đến trước năm 2018, nền công nghiệp ô tô Việt Nam đã có khoảng 20 năm được sự bảo hộ của chính phủ. Được ưu tiên về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu linh kiện, cùng sự bảo hộ về cạnh tranh từ nước ngoài. Tuy nhiên, chất lượng của ô tô vẫn khiến nhiều người e ngại. Những người đã có điều kiện trải nghiệm về hai dòng xe nhập khẩu và lắp ráp thì vẫn đánh giá cao xe nhập khẩu: độ hoàn thiện cao, chắc chắn hơn…

Vậy thực sự thì xe nhập khẩu chất lượng tốt hơn xe lắp ráp? Hay chúng ta bị tâm lí tin tưởng xe ngoại hơn? Trước hết cần hiểu rằng có hai dạng xe lắp ráp cơ bản là CKD và IKD: lắp ráp từ bộ linh kiện hoàn chỉnh và xe nội địa hóa. Mỗi dạng đều sẽ tạo ra quan điểm khác nhau về chất lượng. 

nen-mua-xe-lap-rap-trong-nuoc-hay-xe-nhap-khau-01

Lắp ráp bộ linh kiện hoàn chỉnh

Xe ô tô lắp ráp từ bộ linh kiện hoàn chỉnh: CKD – Completely Knocked Down, tức là tất cả mọi thứ trên xe đều được nhập từ nước ngoài về Việt Nam sau đó thợ sẽ lắp thành xe hoàn chỉnh. Với kiểu lắp ráp này, tỷ lệ nội địa hóa bằng 0%. Nhưng không có nghĩa là thợ Việt Nam chỉ vặn con ốc, đi dây điện… để thành cái xe hoàn chỉnh. Nhà máy còn phải làm những công việc như hàn, dập, sơn… Đây là phương pháp mà xe lắp ráp tại Việt Nam chắc chắn có chất lượng giống với xe nhập khẩu được lắp tại Thái Lan, Malaysia… hay bất cứ nước nào có chung nguồn nhập linh kiện.

Lắp ráp bộ linh kiện không hoàn chỉnh

Xe ô tô lắp ráp từ bộ linh kiện không hoàn chỉnh: IKD – Incompletely Knocked Down, tức là một phần linh kiện được nhập khẩu, một phần được cung cấp nội địa. Tỷ lệ nội địa hóa mà chúng ta hay nghe chính là xuất phát từ kiểu lắp ráp này. Các hãng xe khi lắp ráp theo dạng IKD sử dụng các nhà cung cấp tại Việt Nam cho thân vỏ, lốp, dây điện, kính, ghế…, thường thì tỉ lệ nội địa hóa ở Việt Nam khoảng 15- 40%. Vì lượng nội địa hóa này mà sinh ra quan điểm khác nhau về chất lượng giữa xe lắp ráp và xe nhập khẩu.

Xe nhập – hoàn thiện cao, giá cũng cao

Như đã nói ở trên, xe nhập khẩu luôn được đánh giá cao về độ hoàn thiện, độ chắc chắn. Ví dụ như tiếng đóng cửa chắc chắn hơn, khả năng cách âm, độ chính xác của vô-lăng cũng như khả năng cân bằng, không bị vặn vẹo, khi di chuyển cũng tốt hơn.

Tuy nhiên, khi chọn xe nhập chúng ta cũng nên cân nhắc về một số điểm:

Thứ nhất, xe nhập khi bị hỏng thì việc sửa chữa cũng tốn kém và khó khăn hơn, do phụ tùng xe nhập khẩu thì không phải lúc nào cũng có sẵn.

Thứ hai, xe nhập khẩu tuy chất lượng cao nhưng thường thì giá thành cũng rất cao so với tiện nghi nhận được. Vì giá thành bao gồm tiền thuế khá nhiều. Mặc dù theo nội dung của Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN, xe hơi nhập khẩu trong khu vực ASEAN sẽ hưởng thuế 0%. Tuy nhiên, còn vướng một số thủ tục theo nghị định 116 nên đến hiện tại thì giá của ô tô nhập khẩu vẫn chưa có mức giảm nhiều.

suv-suzuki

Hầu hết mẫu xe SUZUKI tại Việt Nam đều được nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài như SUZUKI CELERIO từ Thái Lan, SUZUKI CARRY PRO từ Indonesia. Giá cả của các mẫu SUZUKI cũng rất hợp lí và dự kiến trong năm nay, SUZUKI CELERIO cũng sẽ được nhập khẩu với mức thuế 0% 

Hi vọng những thông tin trên đây có thể giúp bạn có lựa chọn đúng đắn và thích hợp cho mình về câu hỏi Mua xe lắp ráp trong nước hay chọn xe nhập?